บริจาค

เห็นว่า..บล็อกนี้ดี มีประโยชน์... โปรดสนับสนุนผู้ทำบล็อกได้ที่ พร้อมเพย์ 083-4616989
หรือบัญชี 002-1-70462-8 กสิกรไทย สาขาบางลำภู

ตัด Sensation ไม่ใช่ตัดกิเลส

เรามาวิพากษ์วิจารณ์ กระทู้ “วิเคราะห์วิปัสสนา (แบบของท่านโกเอ็นก้า).จากประสบการณ์ของนักวิทยาศาสตร์” ของคุณปูนิ่มเป็นบทความสุดท้ายกัน

เราพยายามหาคำอธิบาย พอจะเข้าใจได้ดั้งนี้คือ

นี่เป็นขบวนการตัด Sensation ที่ไม่ต้องการออก คือ การไม่พูด ไม่มองเห็น เหลือแต่ Sensation ในการรับสัมผัสเท่านั้น

ผมเคยเขียนไปหลายครั้งแล้วว่า  วิปัสสนาจากพม่าทุกชนิด ทุกประเภทไม่ใช่ “วิปัสสนากรรมฐาน” ในศาสนาพุทธ เพราะ ไม่ยอม “เห็น 

นี่ก็เป็นหลักฐานที่ชัดเจนมากขึ้น วิปัสสนา แปลว่า “เห็นแจ้ง  เมื่อไม่ยอมเห็น แล้วจะเป็นวิปัสสนาไปได้อย่างไร

จากนั้น Sensation ในการสัมผัสก็ถูกทำให้ละเอียดขึ้นเรื่อยๆ ที่ละน้อยๆ ทุกชั่วโมง

แยกความรู้สึกเจ็บ ปวด คัน อุณหภูมิ ความสั่นสะเทือน ออกจากกัน ไม่ใช่รู้สึกรวมไปกันหมด

ตามปรกติแล้ว ในการปฏิบัติธรรมนั้น เราต้องทำ “อารมณ์” ให้เหลือเพียงอารมณ์เดียว คือ เป็นเอกคตารมณ์  สมาธิมันถึงจะเกิดขึ้น 

การบริกรรมภาวนา บริกรรมนิมิตทั้งหลายก็คือ การทำให้ใจให้เป็นเอกคตารมณ์นั่นเอง  แต่เมื่อมัวเอาใจไปคิดโน่นคิดนี่

ไอ้นี่มัน “เจ็บ  ไอ้นี่มัน “คัน  ไอ้นี่มัน “ปวด  ถามจริงๆ เถอะ มันก็ไม่มีโอกาสที่จะใจจะหยุดนิ่งได้  คิดไปเรื่อย 

ทุกๆ Sensation จะเกิดขึ้น แล้วหายไป เป็นเรื่องธรรมชาติ

ตรงนี้ ขอยืนยันว่า อาการ “เจ็บ ปวด” ทั้งหลายนั้น ไม่ได้หลายไป

ผมเคยนั่งทีเดียว 3 ชั่วโมงมาแล้ว ที่เป็นไปได้ก็คือ  เราจะไม่รู้สึก “เจ็บ ปวด  ถ้าแยกกาย แยกจิตได้  แต่พอเลิกปฏิบัติธรรมแล้ว ปวดแทบตายทุกคน

คำว่า “แยกกาย แยกจิต” นั้น หมายถึงว่า เราไม่ไปรับรู้เรื่องของกาย  แต่จะทำอย่างนี้ได้สักกี่คน และทำแบบนี้ กิเลสมันลดลงไปเท่าไหร่

ส่วนใหญ่แล้ว การทำแบบนี้ กิเลสไม่ได้ลดลงไปเท่าไหร่ มีแต่ความซาดิสม์ ว่ากูทำได้  แต่ที่ดูเหมือนว่า กิเลสมันลดนั้น มันเกิดกับคนปฏิบัติธรรม ที่กิเลสมันลดไปก่อนหน้านี้แล้ว ถึงจะทำแบบนี้ได้

ถ้าไม่รู้จักแยก Sensation ความรู้สึกปวดจะนำหน้า เพราะเป็นความรู้สึกที่หยาบที่สุด ถ้าแยกได้ เราจะรู้ว่า ตรงนั้นเราไม่ได้ปวดอยู่ตลอดกาล

ตอนปวดหายไปก็มี หายไปนานด้วย

ในสภาวะปกติที่เราแยก Sensation ไม่ได้ เราจะบอกตัวเองว่าปวดๆ แล้วเราจะแปล Sensationที่เหลือทั้งหมด เป็นความปวดไปด้วย แล้วเราก็ปวดตลอดกาล

ถ้าแยก Sensation ได้ถึงในระดับ Subconscious เราจะรู้ว่า ตรงนั้นเราไม่ได้ปวดอยู่ตลอดกาล ไม่ได้ปวดจนทนไม่ได้

ตอนปวดหายไปก็มี ยิ่งไม่ต้องปรุงแต่งว่านี่เป็นความปวด แต่แปลให้มันเป็น Sensation ชนิดหนึ่งเท่านั้น ก็ยิ่งไม่ปวด เราจึงผ่านส่วนที่เราเคยคิดว่าเจ็บปวดไปได้ไม่ยากนัก

รู้สึกเหมือนค้นพบ Pain management ในการรักษาผู้ป่วยเลย

ข้อความตอนนี้ คุณปูนิ่มพยายามจะโกหกต่อว่า เป็นหมอ เป็นด็อกเตอร์ เป็นนักวิจัยอีกครั้งหนึ่ง จึงพยายามใช้ภาษาอังกฤษ

อย่างไรก็ดี  พระพม่า สาวกพระพม่า ก็ไม่สามารถอธิบายได้ว่า การที่พวกเขาทั้งหลายมีอารมณ์ซาดิสม์ขึ้นมา 

ไปนั่งทรมานตัวเอง รับความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นนั้น กิเลสทั้งหลายมันลดลง หรือหายไปอย่างไร

การฝึกการรับ Sensation ให้มีความคมมากขึ้นได้ ก็มีผลข้างเคียงในเหมือนกัน

เรานอนไม่หลับ ทั้งๆ ที่ไม่ใช่วิสัย ที่บ้านมีหมาเป็นฝูง เสียงดังบ้างเป็นครั้งคราวก็หลับได้เสมอ เรารู้สึกว่า เราได้ยินทุกอย่างที่เกิดขึ้น แม้คนใกล้เคียงไอ เราก็รู้สึกถึงแรงกระแทก

รู้สึกงงกับตัวเองมาก บอกตัวเองว่ามากไปมั๊ง แต่เหตุการณ์เหล่านี้เกิดหลายครั้งจนเข้าใจว่าไม่ได้คิดไปเอง ถึงนอนไม่หลับ แต่ก็ไม่อ่อนเพลีย

วันที่สุดท้ายที่เริ่มพูดได้ การรับ Sensation อันเฉียบคมลดลงไปอย่างรวดเร็ว ดึงกลับไปสู่สภาพเดิมได้ยาก

เข้าใจได้เลยว่า ผู้ปฏิบัติจะต้องทำวิปัสสนาให้ได้ทุกวันเพื่อคงสภาพนี้ไว้

ข้อความนี่ ก็ส่อให้ถึงความโง่ของคุณปูนิ่มอีกครั้ง  การฝึกแบบโกเอ็นก้าไม่ใช่วิปัสสนา  การฝึกวิปัสสนาต้อง “เห็น

สรุปว่า วิธีนี้จะทำให้หลานมีสมาธิในการเรียนได้ดีขึ้นหรือไม่ คำตอบคือไม่แน่.....ขึ้นกับผู้ปฏิบัติ

อ้าว...........ฉิบหายแล้ว  คุยโม้โอ้อวดมาเสียตั้งมากมาย  ผลการวิจัยของคุณปูนิ่ม แกได้ผลออกมาว่า “ขึ้นกับผู้ปฏิบัติ 

ผมแค่อ่าน ผมยังรู้เลยว่า “วิธีของโกเอ็นก้าไม่เหมาะกับเด็ก

ความที่คุณปูนิ่มต้องการจะโฆษณาให้กับโกเอ็นก้า จึงต้องมาแสดงความโง่ในที่สาธารณะแบบนี้  ก็ให้มันโง่กันตลอดไปเถอะ

โดยสรุป

ผมก็ขอยืนยันว่า พวกสาวกพระพม่านี่ สมองหมา ปัญญาควายทุกคน  ยังไม่รู้ว่า “วิปัสสนา” คือ อะไร  ดันเสือกไปเชื่อพระพม่าตาบอด  ไปยกย่องสิ่งที่ไม่ใช่วิปัสสนาว่าเป็นวิปัสสนา




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น